02/06/2023
Động cơ không thể khởi động, động cơ trong quá trình vận hành bị ngưng giữa chừng, những hiệu tượng này chủ yếu do ắc quy gây ra. Ắc quy bị chai, ắc quy bị sụt áp, ắc quy yếu điện,…là những trường hợp cần phải được khắc phục sự cố ngay nếu không sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy nặng nề. Trong đó, vấn nạn ắc quy bị chai là trường hợp thường xuyên gặp phải đối với mọi loại xe. Vậy cách phục hồi ắc quy bị chai như thế nào? Hãy cùng Ắc Quy Việt Nhật tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé.
Dấu hiệu giúp nhận biết bình ắc quy bị chai
Trong quá trình sử dụng, người dùng cảm thấy bực bội vì không khởi động được xe giữa chừng mà không biết làm thế nào để nhận biết bình ắc quy bị chai. Nếu thấy xảy ra những trường hợp dưới đây chứng tỏ bình ắc quy của bạn cần phải được thay thế gấp:
- Khi nạp điện rất khó vào và không thể nạp điện vào đầy bình được. Quá trình nạp thấy bình nóng lên do nội trở của bình tăng cao.
- Công suất ắc quy hoạt động ngày càng kém đi và dòng điện giảm dần. Chỉ cần tải nhẹ là thấy điện áp ắc quy bị sụt giảm mạnh, dòng nhỏ cho dù khi đo lúc không tải là đủ áp >11,8V.
- Ắc quy không sử dụng, hoặc chỉ sử dụng được trong thời gian ngắn là đã hỏng
- Quan sát bằng mắt thường thấy có cặn lắng xuống ở dưới đáy, thấy các chất rắn có màu xám bám ở phía trên đầu cực âm

Hình ảnh bình ắc quy bị chai
Bình ắc quy bị chai nguyên nhân do đâu?
Hiện tượng ắc quy bị chai có rất nhiều nguyên nhân cấu thành, trong đó phổ biến nhất vẫn là các nguyên nhân cơ bản sau:
- Ắc quy không sử dụng trong một thời gian dài, không được sạc điện
- Do người dùng sử dụng ắc quy không đúng cách
- Để ắc quy ở nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh dễ khiến ắc quy gặp tình trạng phồng rộp, hỏng ắc quy, giảm công suất và tuổi thọ của bình ắc quy.
- Lỗi do quá trình nạp điện và quá trình bảo dưỡng khiến cho bản cực chì của ắc quy tác dụng với axit H2SO4 tạo thành kết tủa chì sunfat (PbSO4). Chất rắn này có màu xám, lâu ngày tích tụ càng nhiều, bao phủ bên ngoài đầu cực ắc quy, làm tăng nội trở của bình. Chính tính chất cách điện này đã làm ngăn cản quá trình điện hoá, gây suy giảm dung lượng của bình ắc quy.

Ắc quy bị chai khi sử dụng trong thời gian dài
Cách phục hồi ắc quy bị chai cực đơn giản
Một số trường hợp ắc quy bị chai có thể phục hồi và sử dụng bình thường, tuy nhiên một số bình cần phải thay mới vì tình trạng quá nghiêm trọng. Để phục hồi ắc quy bị chai, bạn có thể thực hiện theo 3 cách cực đơn giản sau:
Phục hồi bằng hóa chất thông thường
Sử dụng hóa chất thường để phục hồi bình ắc quy bị chai là một trong những lựa chọn phổ biến của người dùng. Cách làm này khá đơn giản, chỉ cần sử dụng các dụng cụ chuyên dụng để hút sạch các dung dịch axit bị dư trong ắc quy. Sau đó bơm đầy dung dịch phục hồi và ngâm trong khoảng 4 tiếng, nạp phục hồi từ 20 – 24 tiếng. Tiếp đến đo lượng dung dịch có ở trong bình và bổ sung nếu chưa đủ, cuối cùng là nạp phục hồi trong khoảng 10 tiếng.

Cách phục hồi ắc quy bị chai bằng hóa chất
Phục hồi ắc quy bằng dung dịch Power Batt
- Cũng như cách phục hồi ắc quy bị chai nói trên, bạn dùng dụng cụ chuyên dụng hút bớt axit dư trong ắc quy. Cân bằng tỷ trọng giữa các ngăn bình và sạc bình ắc quy tùy vào tình trạng hiện tại.
- Sử dụng một máy test chuyên dụng để đo điện áp, test dung dịch. Khi ắc quy còn điện áp ở mức >= 10,8V/ 12V; 1,8V/ 2V, hoặc có dung lượng tối thiểu còn 25% thì châm axit vào cho ắc quy.
- Châm dung dịch PowerBatt vào ngăn với công thức là 60ml/ 100ah/ 2V (một ngăn). Quá trình này nên tiền hành khi đang nạp bình với dòng nhỏ từ 3% – 5%. Cần thay thế để dung lượng đồng đều khi có cell chết.
- Việc bơm hóa chất cần được chia ra nhiều lần, lần đầu chỉ bơm khoảng 15ml, tiếp đến bơm từ 30ml – 50ml. Mỗi lần bơm nên cách nhau khoảng 30 phút, hoặc trường hợp thấy dung dịch không sủi bọt thì có thể dùng xilanh bơm phun vào các ngăn từ từ lần lượt. Chờ trong khoảng thời gian 60 phút và đậy nắp bình lại. Ắc quy của bạn sẽ được phục hồi và sử dụng lại bình thường chỉ từ sau 5 chu kỳ nạp xả.
Chú ý: Khi phục hồi ắc quy bị chai bằng dung dịch PowerBatt, bạn không nên châm dung dịch khi ắc quy hết điện. Kiểm soát tốt nhiệt độ của ắc quy, không để vượt quá 40 độ C. Trong quá trình kiểm tra sạc – xả nếu phát hiện những cell bất thường có nhiệt độ chênh lệch cao hơn từ 15 đến 20 độ so với các cell khác thì nên loại bỏ để ghép cell có dung lượng tương đương. Ngoài ra cũng không nên châm hóa chất khi bình bị gãy rụng bản cực, điện áp dưới 10,8V/ 12V, 1,8V/ 2V. Cũng không châm hóa chất quá nhanh làm bốc hơi gốc axit, làm phân rã hóa chất.

Cách phục hồi ắc quy bằng dung dịch Power Batt
Phục hồi ắc quy bằng xung điện
Phục hồi ắc quy bằng xung điện với mục tiêu khử được PbSO4 ở bản cực. sử dụng những thiết bị chuyên dụng để tạo ra xung điện có cường độ, tần số thích hợp. Mục đích của xung điện là tác động lên lớp chì sulfat, từ đó làm phân rã chúng để khôi phục lại chất lượng ắc quy như lúc đầu. Với cách này cho thấy được tính ưu việt của nó khi không cần tháo dỡ, không cần sử dụng bất kỳ hóa chất nào, giúp giảm nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Chỉ với một chu trình nạp xả có thể khôi phục lại ắc quy bị sulfat hóa, cần bảo dưỡng. Cũng có thể áp dụng cách cho chạy xung điện thấp hơn so với tỷ lệ để kích hoạt các cell khác trong ắc quy.
Tips bảo dưỡng ắc quy ô tô đúng cách
Kết luận
Việc phục hồi ắc quy bị chai không phải là vấn đề quá khó khăn khi thực hiện theo những cách hướng dẫn nói trên. Tuy nhiên nếu bạn chưa đủ tự tin, chưa có kinh nghiệm để tự mình phục hồi, hãy gọi ngay dịch vụ cứu hộ ắc quy Việt Nhật. Việt Nhật với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành sẽ giúp chẩn đoán nhanh chóng, chính xác những căn bệnh liên quan đến ắc quy để khắc phục sự cố nhanh chóng nhất, cung cấp cho bạn những giải pháp giải quyết tốt nhất, tiết kiệm nhất. Khách hàng sẽ được báo giá cụ thể trước khi sửa chữa, thay thế bình ắc quy nên không lo hớ giá, chặt chém giá.
TIN MỚI NHẤT
Đăng bởi Admin
24/09/2025
Cách kiểm tra bình ắc quy sống hay chết đơn giản tại nhà
Bình ắc quy sống được xem là nguồn năng lượng giúp xe bạn hoạt động ổn định, ngược lại bình ắc quy chết là khi bình cạn năng lượng và không còn khả năng cung cấp điện cho xe. Vậy làm cách nào để biết được bình ắc quy xe còn sống hay chết? Hãy […]
Đăng bởi Admin
24/09/2025
Ắc quy ô tô bao nhiêu vôn? Cách đo điện áp & thông số cơ bản
“Ắc quy ô tô bao nhiêu vôn?” là thắc mắc thường gặp của nhiều chủ xe khi muốn kiểm tra tình trạng bình hay cân nhắc thay mới. Hiểu đúng về điện áp cùng các thông số liên quan giúp chủ xe chủ động kiểm tra, bảo dưỡng và thay ắc quy ô tô kịp […]
Đăng bởi Admin
24/09/2025
So sánh ắc quy GS và Atlas: Thương hiệu nào bền cho xe ô tô?
Ắc quy GS và Atlas là 2 loại bình ắc quy đang được nhiều chủ xe tin dùng nhất hiện nay nhờ chất lượng vượt trội. Nếu GS nổi tiếng với mức giá phải chăng và độ bền ổn định thì Atlas lại gây ấn tượng với công nghệ hiện đại và hiệu năng khởi […]
SẢN PHẨM MỚI