Giỏ hàng 0

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

30/05/2023

Rate this post

Một thiết bị không thể thiếu đối với mọi loại động cơ hiện nay là ắc quy. Sản phẩm được thiết kế đa dạng dành riêng cho từng mục đích sử dụng, phù hợp với từng loại động cơ. Có nhiều sự cố xảy ra đối với ắc quy như ắc quy yếu điện, ắc quy bị sụt áp, ắc quy hỏng,… Đây là hiện tượng không hiếm gặp trong suốt quá trình sử dụng. Nếu không kịp thời tìm ra nguyên nhân để khắc phục sẽ khiến động cơ hoạt động bị gián đoạn. Hãy cùng đại lý ắc quy Việt Nhật tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục bình ắc quy bị sụt áp trong bài viết này nhé.

Nguyên nhân ắc quy bị sụt áp?

Ắc quy bị sụt áp là vấn nạn thường xuyên xảy ra, có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng này như:

Ắc quy bị lão hóa

Theo thời gian, ắc quy dù có tốt đến đâu cũng không thể tồn tại vĩnh viễn. Hiện tượng ắc quy bị tụt áp do lão hóa trong quá trình sử dụng là nguyên nhân phổ biến. Điện áp bình sụt, tấm bản cực có hiện tượng mềm nhũn, dễ bị phân rã do gặp phải những tác động cơ học. Khi ắc quy lão hóa, chúng ta dễ dàng nhận thấy màu sắc phân hóa rõ rệt giữa cực âm và cực dương. Cực dương thường có màu đen, cực âm bị loang lố màu, dưới đáy bình có nhiều bìn nâu lắng đọng. Ắc quy lúc này dung lượng đã giảm đi trên 50%.

Trong thời gian dài, bề mặt điện cực xuất hiện nhiều kết tủa sunfat chì. Chính thành phần này làm ngăn cản quá trình tiếp xúc giữa dung dịch và điện cực, ngăn phản ứng diễn ra làm suy giảm dung lượng, tăng nội trở. Cùng với đó, bản cực dương bị hao mòn, tạo lớp bùn nâu ở dưới đáy bình khiến cho dòng điện rò bên trong.

Ắc quy bị lão hóa

Hình ảnh ắc quy bị lão hóa

Do sulfat hóa

Dấu hiệu nhận biết ắc quy sụt áp do sunfat hóa là công suất và dòng giảm kể cả khi tải nhẹ. Điện áp sụt giảm mạnh, dòng nhỏ, quá trình nạp bình khó khăn hơn, bình không thể nạp đầy, ắc quy bị chai, bị nóng do mức nội trở cao. Trường hợp ắc quy bị sunfat hóa, bạn chỉ cần sử dụng một thời gian ngắn là phải thay ắc quy mới, thậm chí có trường hợp không thể sử dụng được.

Ắc quy bị tụt áp do sulfat hóa có thể xảy ra do ắc quy trong thời gian dài không sử dụng. Hoặc quá trình sử dụng bình không đúng cách gây ra lỗi quá trình nạp và bảo dưỡng ắc quy. Những nguyên nhân này làm cho bản cực chì tác dụng với axit H2SO4 tạo thành tinh thể sunfat chì PbSO4 có màu xám, chúng bám trên bản cực làm ngăn cản quá trình điện hoá.

Ắc quy bị sulfat hóa

Hình ảnh ắc quy sử dụng bị sulfat hóa

Do giảm dung lượng

Khi thấy điện áp ắc quy bị sụt giảm đáng kể, bình chỉ sử dụng thời gian ngắn đã hết điện ắc quy. Khi đo dung lượng chúng ta thấy giảm đi từ 30 – 40%. Nguyên nhân dẫn đến bình ắc quy bị sụt áp là do không bảo dưỡng hoặc bảo dưỡng không đúng cách trong thời gian dài. Cũng có thể do không sử dụng ắc quy trong thời gian dài khiến cho mức dung dịch của bình xuống thấp hơn mức bình thường. Người dùng châm nhiều nước cất làm loãng dung dịch điện phân trong bình,…

Do máy phát hỏng

Một nguyên nhân gây nên hiện tượng ắc quy sụt áp nữa là do máy phát hỏng. Khi máy phát hỏng thì xe chỉ chạy được khoảng thời gian ngắn có hiện tượng giật giật, sau đó tắt hẳn. Xe không thể khởi động lại được khi để qua đêm hoặc sau khi tắt máy, đèn taplo báo lỗi ắc quy. Những hiện tượng này xảy ra do nhiều nguyên nhân như hệ thống nạp của bình gặp sự cố, bên trong hệ thống dây điện bị rò rỉ, máy phát điện bị hỏng hay ắc quy yếu, sắp hỏng.

Cửa hàng Việt Nhật cung cấp dịch vụ cứu hộ bình ắc quy khắp các quận TPHCM. Nếu bạn đang gặp vấn đề sự cố về ắc quy hãy gọi ngay qua hotline 0763 100 100 – 0707 636 363 Việt Nhật sẽ có mặt và xử lí một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Hướng dẫn kiểm tra và khắc phục sự cố ắc quy bị sụt áp

Tìm ra được nguyên nhân cơ bản khiến ắc quy bị sụt áp sẽ giúp khắc phục sự cố nhanh chóng và chính xác nhất. Để kiểm tra và khắc phục sự cố này bạn cần có thể thực hiện theo hướng dẫn như sau:

Cách kiểm tra ắc quy bị sụt áp

Sử dụng đồng hồ VOM để kiểm tra

Sử dụng đồng hồ VOM để kiểm tra ắc quy bị sụt áp là một trong những cách phổ biến nhất. Đồng hồ VOM được thiết kế để đo hiệu điện thế chính xác giữa các thiết bị điện hoặc giữa hai đầu bản cực âm, bản cực dương. Cách kiểm tra như sau:

  • Bước 1: Bạn tắt máy xe, đảm bảo rằng dòng điện chạy bên trong dừng hoạt động, đồng thời đảm bảo an toàn trong quá trình kiểm tra.
  • Bước 2: Tiến hành tháo nắp đậy trên cực âm dương của bình và vệ sinh sạch sẽ 2 điện cực.
  • Bước 3: Tiến hành nối cực dương của bình ắc quy với cực dương của đồng hồ VOM (chú ý cực dương trên VOM thường có dây màu đỏ).
  • Bước 4: Bạn đấu cực âm của ắc quy với cực âm của đồng hồ VOM
  • Bước 5: Tiến hành đọc thông số hiển thị trên đồng hồ. Nếu VOM hiển thị thông số trong khoảng 12,4V – 12,7V thì ắc quy bình thường và tình trạng còn tốt. Nếu điện áp hiển thị trên VOM thấp hơn 12,4V thì cần sạc điện cho ắc quy. Nếu chỉ số điện áp của bình thấp hơn 9,6V có nghĩa là bình đã bị yếu, hoặc có thể sắp hỏng cần thay mới.
Sử dụng đồng hồ VOM để kiểm tra ắc quy

Sử dụng đồng hồ VOM để kiểm tra ắc quy bị sụt áp

Sử dụng đồng hồ đa năng điện tử để kiểm tra

Ngoài đồng hồ VOM, bạn cũng có thể kiểm tra hiện tượng ắc quy bị sụt áp bằng đồng hồ đa năng điện tử. Các bước thực hiện đo ắc quy khá đơn giản:

  • Bước 1: Dùng đồng hồ đa năng điện tử DMM (đồng hồ có thể đo được đến mA), sau đó cài đặt chế độ đo AMP, đấu nối trực tiếp với bình ắc quy.
  • Bước 2: Tiến hành tháo dây (-) ra khỏi bình ắc quy, sau đó đấu với đầu (+) của đồng hồ DMM.
  • Bước 3: Dùng đầu (-) trên đồng hồ đa năng điện tử kẹp với cọc (-) của bình ắc quy.
  • Bước 4: Tiến hành theo dõi, ghi lại các thông số AMP ở trên đồng hồ.

Quá trình kiếm tra ắc quy bằng đồng hồ đa năng điện tử cần phải chờ một lúc để các thiết bị xe xả hết điện. Nếu quá trình đo thấy dòng bị sụt từ 0.050A (50mA) – 0.100A (100mA) thì cho biết ắc quy của bạn vẫn ổn định, có thể tiếp tục sử dụng. Còn khi đo nếu thấy dòng cao hơn chắc chắn xe đã bị rò điện, cần phải được kiểm tra kỹ để phát hiện và kịp thời khắc phục sự cố.

Bên cạnh 2 cách cơ bản trên, người dùng cũng có thể kiểm tra hiện tượng ắc quy sụt áp bằng mắt thường. Bằng cách xác định xem mức độ ắc quy bị phồng rộp, mức độ ăn mòn hóa học ở đầu cực, điểm nổi trên bình, cầu dẫn. Cũng có thể kiểm tra lớp bùn ở đáy bình, dung dịch điện phân trong bình, trạng thái của bản cực,…

Sử dụng đồng hồ đa năng điện tử

Sử dụng đồng hồ đa năng điện tử để đo ắc quy bị sụt áp

Hướng dẫn khắc phục tình trạng sụt áp bình ắc quy

Trong một số trường hợp, ắc quy bị sụt áp vẫn có thể khắc phục và dùng lại như bình thường. Tuy nhiên quá trình này cũng chỉ kéo dài được trong khoảng thời gian ngắn. Tốt nhất, để đảm bảo chất lượng và sự an toàn trong quá trình vận hành thì cách khắc phục hiệu quả nhất là thay bình ắc quy mới. Không nên tự ý sửa chữa, khắc phục tình trạng này khi không có kinh nghiệm và chuyên môn, hãy “chọn mặt gửi vàng” ở những địa chỉ sửa chữa ắc quy uy tín.

Quá trình sử dụng ắc quy để đảm bảo dài lâu người dùng cũng cần lưu ý tắt các thiết bị trên xe khi xuống và đảm bảo chúng hoạt động đúng với thông số kỹ thuật. Vệ sinh thường xuyên bình và các đầu cọc để loại bỏ bụi bẩn, kiểm tra và bảo dưỡng ắc quy định kỳ theo khuyến cáo.

Yếu tố người sử dụng ắc quy hiệu quả quyết định đến độ bền của ắc quy trong suốt quá trình vận hành. Vì vậy ngoài nguyên nhân khách quan, người dùng cần sử dụng ắc quy đúng cách để đảm bảo tuổi thọ ắc quy dài lâu. Hy vọng với những nguyên nhân và cách khắc phục ắc quy bị sụt áp trên đây của Việt Nhật đã giúp bạn trang bị những kiến thức cơ bản nhất trong quá trình xử lý sự cố an toàn.

Chia sẻ bài viết:

CHÍNH SÁCH BẢO HÀNH

Sản phẩm
nhập khẩu 100%

Mua hàng online
dễ dàng thanh toán

1 đổi 1 với
chính sách đổi trả

Giao hàng toàn quốc
miễn phí lắp đặt